Monday, November 4, 2013

Quảng cáo trên VOV giao thông - tại sao nên chọn?

Quảng cáo 365 - Trước tình cảnh khó khăn về kinh tế, các doanh nghiệp không còn dám chi mạnh tay cho quảng cáo truyền hình thì radio là một trong những kênh quảng cáo chi phí thấp được các nhà làm marekting quan tâm.


Người ta nghe đài bằng gì?

Từng là một trong những phương tiện giải trí và thông tin chủ yếu của mọi người trong một khoảng thời gian dài, radio đã có lúc tưởng chừng bị lãng quên do sự phát triễn chóng mặt của công nghệ… Tuy nhiên, sự lên ngôi của điện thoại di động và công nghiệp ô tô được coi là cứu cánh của ngành phát thanh với việc tích hợp chức năng nghe radio trong các phương tiện này.
cơ cấu thính giả vov giao thông
Cơ cấu thính giả VOV giao thông theo địa lý, độ tuổi và giới tính
Theo số liệu của TNS VietCycle, 84% dân số thành thị và 33% dân số nông thôn sử dụng điện thoại di động, trong đó 59% sử dụng để nghe nhạc và 25% nghe đài AM/FM. Một cuộc khảo sát của FTA cho thấy tại Hà Nội và TP.HCM 2% dân số có sở hữu xe hơi. Những con số này tạo ra cơ hội đáng kể cho sự phát triễn của kênh truyền thông radio.

Các chương trình ca nhạc trên radio không chỉ được phát một cách đơn thuần mà còn được làm phong phú bằng các chương trình như quà tặng âm nhạc, top ten bảng xếp hạng, album hay… Ngoài ra, các kênh radio chuyên biệt còn cập nhập cho người nghe các thông tin, kiến thức mới hoặc thông tin mang tính chỉ dẫn điển hình như kênh VOV giao thông…nên vẫn chiếm được cảm tình của người nghe. Chính sự “di động” này đã giúp radio thành kênh truyền thông linh hoạt và hiệu quả hơn. Các nhà đài lớn như VOV, VOH cũng chú tâm phát triển đón đầu xu hướng thích nghe tin tức, nghe đọc truyện hơn là đọc bằng mắt khi vào iternet để giúp thính giả có thể nghe radio online.

Khi truyền hình có xu hướng bị phân mảnh với 64 đài truyền hình địa phương và các kênh mới xuất hiện mỗi ngày, thời gian ngồi trước màn hình của khán giả đang giảm dấn từ năm 2006 trở lại đây. Báo in cũng ngày càng cạnh tranh hơn với hơn 713 đầu báo và các ấn phẩm định kỳ thì radio được TNS Media đánh giá là một trong hai kênh quảng cáo tiềm năng nhất, cùng với Internet. Theo TNS Media, dù hiện nay radio chỉ chiếm 0,6% ngân sách chi tiêu quảng cáo nhưng triển vọng của kênh truyền thông radio là rất tươi sáng và có 288 trạm phát thanh địa phương và 36% thính giả nghe radio thường xuyên ở sáu thành phố lớn.

Ai là người nghe radio?

Theo nghiên cứu của TNS về thính giả của VOV giao thông thì tập trung vào giới trẻ từ 15 – 34 tuổi, Chiếm 72% tổng số thính giả với các chương trình giải trí mà giới trẻ yêu thích như ca nhạc, quà tặng âm nhạc, và các chương trình có tính giao lưu và tương tác khác.
cơ cấu thính giả vov giao thông
Cơ cấu thính giả vov giao thông theo kinh tế

Bên cạnh giới trẻ, các tầng lớp người lao động, trung niên, lớn tuổi cũng chọn radio là phương tiện giải trí và cập nhật thông tin hiệu quả. Về cấp bậc kinh tế thì có 32% người nghe radio có thu nhập cao. Số thính giả có thu nhập trung bình là 25%. Chiếm gần một nửa, 43% là thính giả có thu nhập thấp. Như vậy, nếu tính theo thu nhập, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận hiệu quả với đối tượng mục tiêu có thu nhập trung bình và thấp. Các nhân sự cấp cao, đối tượng có địa vị cao đi lại bằng xe hơi cũng là những thính giả trung thành của kênh VOV giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm. Đó là lý do vì sao, các đại gia trong các ngành FMCG hay tài chính ngân hàng, công nghệ như Unilever, ANZ, Western Union, IBM… liên tục sử dụng radio nói chung và vov giao thông như kênh truyền thông chiến lược.

Nghe đài khi… tắc đường

Hiện nay, hầu hết các xe bốn bánh đều được trang bị radio. Những phương tiện này thường nghe đài thường xuyên để biết tình trạng tắc đường và biết các tuyến đường có thể tránh. Với tình trạng giao thông khó khăn ra như ở TP.HCM và Hà Nội, thì vov giao thông là lựa chọn tốt nhất khi bị tắc giữa làn xe gần như bất động. Ngoài ra, đây cũng là phương tiện giải trí quan trọng của các bác tài và cả những người có mặt trên xe, với rất nhiều chương trình dành riêng cho họ như Quà tặng âm nhạc, VOV giao thông, và các bản tin tổng hợp cập nhập khác…
thời gian nghe vov giao thông
Thời gian nghe radio thường xuyên nhất

Theo nghiên cứu của TNS, ở thành thị, ba thời điểm mà radio được sử dụng nhiều nhất trong ngày là 6h00 – 8h00 sáng, chiều từ 16h00 – 18h00, buổi tối từ 21h – 22h45. Trong đó, buổi sáng là thời điểm được mọi người thưởng xuyên nghe đài nhất. Mọi người có thói quen nghe đài như đồng hồ báo thức. Nhiều người cho rằng thật thú vị khi nghe radio vào buổi sáng, khi đang đánh răng hay ăn sáng để chuẩn bị đi làm, đi học.

Thính giả ở nông thôn nghe đài sớm hơn vào buổi sáng từ 4h30 – 6h và nghe nhiều trong các khoảng thời gian trong ngày như 9h – 9h45, 11h – l1h45, 16h – 18h và 19h – 21h. Do đó, doanh nghiệp còn có phương án phát quảng cáo của mình vào những thời điểm phù hợp.

Thính giả có chuyển kênh khi gặp quảng cáo?

Với truyền hình, khi người xem có nhiều sự lựa chọn, xác suất chuyển kênh khi gặp quảng cáo là rất cao. Với radio, do không có quá nhiều lựa chọn, người nghe thường có xu hướng để yên hay đi chỗ khác. Tuy nhiên, với các thiết bị như di động hay ô tô thì việc đi chỗ khác khó xảy ra. 62,6% số thính giả ở các địa bàn thành thị và 65,5% ở địa bàn nông thôn cho biết khi nghe quảng cáo trên radio, họ tiếp tục nghe một cách thích thú hoặc nghe bình thường, cho dù đó là quảng cáo mà họ thích hay không thích. Xin lấy kênh VOV giao thông là ví dụ điển hình cho thói quen nghe đài của thính giả ở các thành phố.

Các thính giả nam và nữ, ở thành thị hay nông thôn, lớn tuổi hay trẻ tuổi, đều không có khác biệt gì nhiều về thái độ và hành vi khi nghe quảng cáo. Chỉ khoảng 1/4 số thính giả được hỏi cho biết khi nghe quảng cáo thì họ chuyển kênh khác, đi làm việc khác hoặc đơn giản là tát radio.

Lời khuyên cho doanh nghiệp.

Khác với quảng cáo tác động đến nhiều giác quan của con người như truyền hình hay mang nhiều tính tương tác như trên Internet, radio chỉ tác động đến người nghe qua âm thanh. Do đó, để quảng cáo ấn tượng và hiệu quả cần phải có sự đầu tư thích đáng vào kịch bản, âm thanh, giọng nói. Rõ ràng, khi không thấy bao bì, mẫu mã, cũng như các hình ảnh liên quan của sản phẩm, khách hàng sẽ ít có ấn tượng hơn. Tuy nhiên, với số lần tiếp nhận thông tin quảng cáo qua thị giác cao như hiện nay thì rõ ràng, việc lắng nghe các thông tin qua radio là một lợi thế. Bên cạnh đó, dùng kênh truyền thông radio, kết hợp với các loại hình quảng cáo ngoài trời sẽ là lựa chọn khôn ngoan và hiệu quả cho những doanh nghiệp có ngân sách eo hẹp.

Có không ít các quảng cáo radio hiện nay đều chỉ mang tính giới thiệu sản phẩm một cách khô cứng và sống sượng nên khó tạo ấn tượng và chú ý của người nghe. Như đã nói, người ta thường xuyên nghe đài khi tắc đường, nên quảng cáo của bạn sẽ là “thêm dầu vào lửa", nếu chỉ nhối nhét khách hàng những thông tin, tính năng của sản phẩm. Do đó, thông điệp sản phẩm càng ngắn gọn, súc tích thì càng được thính giả tiếp nhận cao. Để thông điệp của bạn thú vị và mới lạ thì quảng cáo trên radio nên thiên về những giai điệu vui tai (jingles), để người tiêu dùng tiếp nhận thông tin tự nhiên hơn. Với những quảng cáo mang tính giải trí cao, thông điệp của sản phẩm còn dễ dàng lan tỏa bằng hình thức truyền miệng bởi khán thính giả. Các mẫu quảng cáo cũng cần được “thổi” thêm các yếu tố cảm xúc để chiếm được sự chú ý và cảm tình của thính giả hơn. Với tính lan tỏa cao, chi phí thấp, radio chắc chắn sẽ là kênh truyền thông hiệu quả mà doanh nghiệp nên đầu tư.

No comments:

Post a Comment