Wednesday, November 13, 2013

4 lưu ý khi chi tiền cho quảng cáo và bán hàng

Quảng cáo 365 - Chi phí dành cho hoạt động marketing và quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp thường trong khoảng 2-10% tổng doanh thu.


Một số cách dưới đây có thể giúp bạn quyết định sẽ trích bao nhiêu trong phần ngân sách dành cho Marketing và quảng cáo.
chi phí quảng cáo
Chi tiền cho marketing và quảng cáo bao nhiêu là đủ?

1. Những khoản chi cần phải được xác định

Những sản phẩm của bạn có thể là tốt nhất, nhưng nếu không ai biết đến chúng thì đồng nghĩa với việc bạn không bán được hàng. Từ đó, chúng ta đều có thể hiểu được quảng cáo và bán hàng là một trong những hoạt động quan trọng nhất mà doanh nghiệp phải lưu tâm đến. Ngân sách dành cho marketing và bán hàng sẽ bao gồm một số danh mục như khoản chi phí như: trả cho người thiết kế để lập và duy trì trang web, chi tiền cho công ty in tờ rơi và danh thiếp, đóng phí trở thành hội viên của các Hiệp hội thương mại, tham dự các buổi hội thảo, hội chợ triển lãm và đăng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông... Việc kiểm soát những chi phí cũng như các chiến dịch tiếp thị theo từng giai đoạn sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có thể liệt kê chi tiết danh sách từng mục và kèm theo mức ước tính chi phí. Tuy nhiên, bạn  lưu ý rằng nếu trích theo tỷ lệ phần trăm từ ngân sách quá cao có thể ảnh hưởng đến doanh thu, nhất là trong giai đoạn kinh tế gặp khó khăn.
chi phí marketing
Mỗi đồng bỏ ra cho quảng cáo phải đáng giá, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn

2. Phân bổ theo lượng tiền

Các doanh nghiệp mới có khuynh hướng xác định một ngân sách cụ thể cho quảng cáo và bán hàng. Đầu tiên, bạn phải tính toán và xác định xem liệu có đủ tiền để chi cho danh mục trên? Sau đó là tập trung vào chiến lược marketing nào mang lại hiệu quả tốt nhất cho công ty. Bạn cũng cần phân bổ chi tiết chi phí cho mỗi danh mục. Trong trường hợp ngân sách chỉ có hạn, hãy chọn danh mục nào cấp thiết hơn để chi trước và phần quỹ còn lại để cho các khoản khác.

3. Phân bổ theo tỷ lệ phần trăm

Chi phí marketing có thể được trích ra dưới 1% cho đến 30% từ doanh thu và nó còn tùy thuộc vào một số yếu tố như mô hình kinh doanh và lợi nhuận. Một số công ty dành 1% trong doanh thu cho danh mục quảng cáo và bán hàng vì điều này có thể giúp quỹ ngân sách của họ cân bằng và đạt lợi nhuận như mong muốn.

Thông thường con số này rơi vào khoảng 2-10% ở hầu hết các công ty. Đối với những công ty mới có thể chi cao hơn mức trên, công ty đã và đang hoạt động không nhất thiết chi nhiều như thế vì việc quảng bá thương hiệu ít cấp thiết hơn.
chi phí marketing

Ví dụ, công ty có doanh thu bán hàng là 500.000 USD và quyết định dành 5% trong tổng doanh thu cho marketing, tức là ngân sách cho phần này là 25.000 USD. Sau đó, các nhà quản lý có thể đánh giá con số này sẽ mang lại hiệu quả doanh thu cũng như lợi nhuận đến mức độ như thế nào.

4. Làm giống như đối thủ

Bạn nên tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của mình đã trích bao nhiêu tiền trong ngân sách để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ. Nếu đối thủ có bề dày kinh doanh vững chắc, ắt hẳn họ sẽ có kinh nghiệm trong việc hoạch định ngân sách chi tiêu hợp lý. Đây cũng là cách giúp bạn có thể giới hạn chi tiêu không vượt quá so với đối thủ nếu cả hai đều có chung tỷ lệ phần trăm dành cho bán hàng và có chiến lược marketing tương tự nhau. Tuy nhiên, nếu đối thủ cạnh tranh chỉ hoạt động kinh doanh dưới 5 năm hay gần đây vừa thu hẹp quy mô thì bạn không thể trích khoản tiền tương tự như họ.

Theo Vnexpress

No comments:

Post a Comment