Quảng cáo 365 - Nhằm khám phá thói quen mua sắm trang phục công sở củagiới nhân viên văn phòng Việt Nam, bên cạnh đó phân tích sự khác biệt giữa các nhómtâm lý người dùng về thói quen sử dụng trang phục công sở bằng phương pháp phân tích cụm (Cluster)
A. Khám phá hành vi sử dụng trang phục công sở của người dân Việt Nam
1. Loại trang phục ưu tiên: Với đối tượng tham gia khảo sát là nhân viên công sở trong độ tuổi từ 23 – 29 thì trang phục công sở được ưu tiên nhất trong tất cả các loại trang phục, chiếm 65.0%. Trong đó, Nữ giới có mức độ quan tâm vào loại trang phục này cao hơn Nam giới.
2. Người quyết định chính: 55.4% trong tổng số 720 người tham gia khảo sát bị ảnh hưởng bởi sự tư vấn của người khác khi mua sắm trang phục công sở cho bản thân. Trong đó, tỷ lệ Nam giới mua đồ công sở theo lời khuyên của người khác cao hơn nữ giới.
1. Loại trang phục ưu tiên: Với đối tượng tham gia khảo sát là nhân viên công sở trong độ tuổi từ 23 – 29 thì trang phục công sở được ưu tiên nhất trong tất cả các loại trang phục, chiếm 65.0%. Trong đó, Nữ giới có mức độ quan tâm vào loại trang phục này cao hơn Nam giới.
3. Mức độ mua sắm: bình quân từ 1 – 2 lần / 1 tháng.
4. Địa điểm mua sắm: Cửa hàng quần áo thời trang và Cửa hàng chuyên bán trang phục công sở là 2 địa điểm khách hàng thường xuyên mua sắm trang phục công sở nhất. Khi xét về khu vực nghiên cứu thì nhóm đáp viên Hà Nội có thói quen mua sắm ở các Cửa hàng chuyên bán về thời trang công sở, thì ở Hồ Chí Minh lại thường xuyên mua sắm tại các Cửa hàng quần áo thời trang khác.
![]() |
Người Hà Nội thường có thói quen mua sắm ở các cửa hàng chuyên bán về thời trang công sở |
5. Dịp mua sắm: Sau khi nhận lương hoặc những lúc có nhiều tiền là thời điểm mà nhiều người muốn mua sắm trang phục công sở nhất. Ngoài ra, khi muốn Thay thế chonhững trang phục cũ cũng là một trong những nhân tố thúc đẩy nhu cầu chi tiêu của khách hàng.
6. Người mua sắm cùng: Hai đối tượng chủ yếu mà đáp viên thường đi cùng là Chồng/vợ (35.4%) và Bạn bè/Đồng nghiệp (28.9%). Tuy nhiên, có sự khác nhau giữa Nam và Nữ cũng nhưgiữa các nhóm tuổi:
7. Loại trang phục và Phong cách yêu thích: Nam giới và Nữ giới đều yêu thích trang phục áo sơ mi và quần Tây với phong cách lịch sự, trẻ trung và năng động. Tuy nhiên, có vài điểm khác nhau nhỏ giữa hainhóm này:
• Trong khi Nam giới có khuynh hướng đi mua sắm trang phục công sở cùng với Vợ thì Nữ giới lại thường đi mua trang phục với Bạn bè / đồng nghiệp.
• Nhóm 23 – 29 thường đi mua sắm cùng với Bạn bè / đồng nghiệp trong khi nhóm 30 – 39 thường đi mua cùng với với Chồng / Vợcủa mình.
• Nam giới: yêu thích phong cách Đơn giản, dễ nhìn (51.4%)
• Nữ giới: ngoài hai loại trang phục trên, nhóm đáp viên nữ cũng khá ưa chuộng chân váy và đầm liền cùng phong cách dịu dàng, nữ tính.
8. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm:
Các yếu tố liên quan đến trang phục (kiểu dáng, thiết kế, chất liệu vải, màu sắc…), giá cả, hợp thời trang, địa điểm bán là các nhân tố ảnh hưởng chính đến quyết định của người tiêu dùng. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này có hơi khác giữa hai nhóm nam vànữ cũng như các nhóm độ tuổi:
a. Giới tính:
Trong khi Nam giới chú trọng nhiều đến kiểu dáng, thiết kế, chất liệu vải, màu sắc,… của trang phục, thì Nữ giới lại quan tâm nhiều hơn xem bộ trang phục đó có hợp mốt hoặc có chương trình giảm giá khuyến mãi hay không.
b. Độ tuổi:
Nhóm thành viên lớn tuổi (30 – 39 tuổi) chú ý nhiều hơn về giá cả của trang phục hơn so với nhóm trẻ (20 – 29 tuổi).
B. Hành vi và thói quen của từng nhóm tiêu dùng thời trang công sở
1. Áp dụng phương pháp phân tích cụm (Cluster Analysis), nhóm tiêu dùng thời trang chia thành 2 nhóm chính sau :
• Nhóm 1: quan tâm và chạy thao xu hướng (56.0%)
• Nhóm 2: chỉ mua sắm khicần thiết (44.0%).
2. Đặc trưng của từng nhóm • Nhóm 1 tập trung nhiều ở nữ giới và ở độ tuổi 23 -29 tuổi.
• Nhóm 2 chủ yếu là namgiới và trong độ tuổi từ 30 – 39 tuổi.
3. Nhữngđiểm chung của 2 nhóm • Tự bản thân quyết định việc chọn lựa trang phục.
• Đều đến Cửa hàng quần áo thời trang để mua sắm trang phục công sở.
• Thời điểm thường đi mua sắm làSau khi nhận lương hoặc lúc có nhiều tiền.
• Vợ / chồng và Bạn bè / Đồng nghiệp là haiđối tượng chủ yếu đi cùng.
• Quyết định chọn trang phục đều bị chi phối bởi các yếu tố liên quan đến trang phục (kiểu dáng, chất liệu vải, màu sắc,…), giá cả, hợp thời trang và địađiểm bán.
4. Nhữngđiểm khác biệt giữa 2 nhóm
a. Chương trình khuyến mãi: Nhóm 2 quan tâm đến các chương trình khuyến mãi cao hơn nhóm 1. Vì vậy mà tỷ lệ họ mua sắm tại các dịp có chương trình giảm giá / khuyến mãi cũng cao hơn.
b. Địa điểm mua sắm: Nhóm 2 có xu hướng Tự đặt may và mua trang phục công sở ở Chợ. Ngược lại thì nhóm 1 mua sắm tại Trung tâm thương mại chiếm tỷ lệ cao hơn.
c. Yếu tố ảnh hưởng: Nhóm 2 chú trọng việc mua sắm trang phục công sở hơn với nhóm 1. Vì vậy, số điểm họ đánh giá mức độ quan trọng cho các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm cũng cao hơn.
Theo Truyenthongvov
No comments:
Post a Comment