Quảng cáo 365 - 55 năm kể từ ngày chai bia đầu tiên do người VN sản xuất ra đời tại nhà máy bia Hà Nội, Habeco đã trở thành một thương hiệu đồ uống lẫy lừng cả nước, và ‘nhắm đích’ toàn thế giới.
Chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Linh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco).
Đong đầy ký ức Hà Nội
- Nhiều ý kiến cho rằng, sức hút của bia Hà Nội không chỉ đến từ hương vị thơm ngon, đậm đà mà còn từ những ký ức. Uống bia Hà Nội cũng là “uống” những kỷ niệm, ông nghĩ sao về điều này?
Được thành lập trong giai đoạn miền Bắc tiến lên XHCN, trải qua những thăng trầm, biến đổi của đất nước, bia Hà Nội đã trở thành một phần ký ức, thành những vui buồn, những kỷ niệm đẹp đẽ của người dân Thủ đô, đặc biệt là những ai đã từng đi qua thời bao cấp. Tất nhiên, để giữ chân được khách hàng, chúng tôi phải chinh phục bằng chất lượng và uy tín. Với hương vị truyền thống, bí quyết công nghệ được duy trì qua nhiều thế hệ, với quy trình lên men tự nhiên dài ngày, sản phẩm của Habeco mang một đặc trưng không thể lẫn với bất cứ sản phẩm nào.
![]() |
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Tổng giám đốc Habeco |
- Trải qua 55, vượt qua những thời điểm cam go nhất, bia Hà Nội vẫn đứng vững trên thị trường. Ông có thể chia sẻ bí quyết thành công?
Qua những giai đoạn khó khăn nhất của kinh tế, chúng tôi đã thực hiện hàng loạt các giải pháp tháo gỡ, từ mở rộng thị trường, phát triển theo chiều sâu, tăng cường nâng cao uy tín bằng giá thành, chất lượng và dịch vụ... Chúng tôi cũng không ngừng hoàn thiện về công nghệ, quản lý chất lượng…
Trong giai đoạn 2008 - 2012, tổng sản lượng bia toàn tổ hợp tăng bình quân 18%, nộp ngân sách tăng bình quân 13,6 %. Đặc biệt, năm 2010, Habeco đã đưa vào hoạt động một số nhà máy mới trong đó nổi bật nhất là nhà máy bia Hà Nội- Mê Linh có hệ thống thiết bị đồng bộ hiện đại nhất Đông Nam Á, với công suất 200 triệu lít/năm đã đánh dấu sự nỗ lực của Tổng Công ty trong việc phát triển thương hiệu Habeco.
Qua những giai đoạn khó khăn nhất của kinh tế, chúng tôi đã thực hiện hàng loạt các giải pháp tháo gỡ, từ mở rộng thị trường, phát triển theo chiều sâu, tăng cường nâng cao uy tín bằng giá thành, chất lượng và dịch vụ... Chúng tôi cũng không ngừng hoàn thiện về công nghệ, quản lý chất lượng…
Trong giai đoạn 2008 - 2012, tổng sản lượng bia toàn tổ hợp tăng bình quân 18%, nộp ngân sách tăng bình quân 13,6 %. Đặc biệt, năm 2010, Habeco đã đưa vào hoạt động một số nhà máy mới trong đó nổi bật nhất là nhà máy bia Hà Nội- Mê Linh có hệ thống thiết bị đồng bộ hiện đại nhất Đông Nam Á, với công suất 200 triệu lít/năm đã đánh dấu sự nỗ lực của Tổng Công ty trong việc phát triển thương hiệu Habeco.
Đưa “nét văn hóa Hà Nội” ra thế giới
- Có thể nói bia Hà Nội đã có một truyền thống “vàng”, đây sẽ là nền tảng tốt cho DN cất cánh, nhưng đồng thời sẽ tạo ra những áp lực không nhỏ lên những người kế thừa?
Dĩ nhiên, chính những trang “vàng” của quá khứ luôn là động lực cũng như là thử thách để chúng tôi - thế hệ tiếp nối không ngừng tiến về phía trước. Từ một nhà máy bia Hommel ban đầu, Habeco đã tiến lên mô hình công ty mẹ - công ty con, với 23 đơn vị thành viên, xây dựng được các sản phẩm chủ lực là bia hơi Hà Nội, bia chai Hà Nội 450ml, Hanoi beer Premium, Bia lon Hà Nội, Bia chai Trúc Bạch.
Với mục đích ổn định và nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập, chúng tôi đã đưa thương hiệu bia Hà Nội trở thành một trong những thương hiệu mạnh, luôn nằm trong top 3 doanh nghiệp sản xuất bia có thị phần lớn nhất cả nước. Chúng tôi luôn tự hào là DN có đóng góp không nhỏ vào ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm, góp phần ổn định đời sống cho hàng nghìn lao động, tham gia tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội…
- Sức lan tỏa của bia hơi Hà Nội ngày càng mạnh mẽ. Phải chăng cùng với đó, cuộc chiến bảo vệ thương hiệu cũng ngày càng trở nên quyết liệt?
Đã có những thời kỳ do chưa chú trọng đến bảo vệ thương hiệu, bia Hà Nội bị cạnh tranh quyết liệt. Ví dụ như khi cơ chế thị trường mở cửa, nhiều hãng bia đua nhau sản xuất bia hơi, thậm chí nhiều tư nhân cũng tham gia sản xuất “bia cỏ” và họ mạo danh bia Hà Nội bán tràn lan. Từ một thương hiệu riêng bỗng dưng trở thành tên chung cho tất cả các loại bia. Habeco đã phải dùng rất nhiều biện pháp quyết liệt, cứng rắn để chấn chỉnh. Sau đó là sự cạnh tranh quyết liệt của bia Vạn Lực từ Trung Quốc.
- Sức lan tỏa của bia hơi Hà Nội ngày càng mạnh mẽ. Phải chăng cùng với đó, cuộc chiến bảo vệ thương hiệu cũng ngày càng trở nên quyết liệt?
Đã có những thời kỳ do chưa chú trọng đến bảo vệ thương hiệu, bia Hà Nội bị cạnh tranh quyết liệt. Ví dụ như khi cơ chế thị trường mở cửa, nhiều hãng bia đua nhau sản xuất bia hơi, thậm chí nhiều tư nhân cũng tham gia sản xuất “bia cỏ” và họ mạo danh bia Hà Nội bán tràn lan. Từ một thương hiệu riêng bỗng dưng trở thành tên chung cho tất cả các loại bia. Habeco đã phải dùng rất nhiều biện pháp quyết liệt, cứng rắn để chấn chỉnh. Sau đó là sự cạnh tranh quyết liệt của bia Vạn Lực từ Trung Quốc.
![]() |
Dây truyền sản xuất bia Hà Nội |
Để giữ gìn phát triển thương hiệu, chúng tôi thành lập 3 công ty thương mại và 3 chi nhánh kho phục vụ cho việc tiêu thụ bia các loại, chủ động xây dựng chiến lược quảng cáo, tiếp thị khuyến mại, thay đổi phương thức bán hàng, cải tiến mẫu mã nhãn mác, phát triển thêm sản phẩm mới… Vì thế, sản phẩm của chúng tôi đã có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. Quyết tâm của Habeco là giữ vững thị trường trong nước và đồng thời đẩy mạnh việc đưa bia Hà Nội - một sản phẩm Việt chất lượng cao, một “nét văn hóa Hà Nội” ra toàn thế giới.
- Xin ông cho biết định hướng phát triển của bia Hà Nội trong tương lai?
Để giữ vững thương hiệu bia hàng đầu Việt Nam, với định hướng trở thành một Tổng Công ty vững mạnh và dẫn đầu về ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát tại Việt Nam và châu Á, Habeco sẽ tiếp tục thực hiện các chiến lược về phát triển bền vững, kinh doanh hiệu quả và xây dựng cơ cấu tổ chức vững mạnh.
Trong giai đoạn 2013 - 2017, Habeco quan tâm đặc biệt đến các giải pháp để đạt hiệu quả cao nhất đó là nâng cao năng lực của máy móc thiết bị, chú trọng đẩy mạnh xây dựng phát triển thương hiệu và hệ thống phân phối, thu hút đầu tư, phát triển hợp tác với các tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước…
Và nhân đây, cũng xin chia sẻ với Quý độc giả về niềm vinh dự được đón nhận Huân chương Độc Lập hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng, đúng dịp Tổng Công ty chúng tôi kỉ niệm 55 năm ngày truyền thống bia Hà Nội.
- Vâng, xin chúc mừng và cảm ơn ông!
- Xin ông cho biết định hướng phát triển của bia Hà Nội trong tương lai?
Để giữ vững thương hiệu bia hàng đầu Việt Nam, với định hướng trở thành một Tổng Công ty vững mạnh và dẫn đầu về ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát tại Việt Nam và châu Á, Habeco sẽ tiếp tục thực hiện các chiến lược về phát triển bền vững, kinh doanh hiệu quả và xây dựng cơ cấu tổ chức vững mạnh.
Trong giai đoạn 2013 - 2017, Habeco quan tâm đặc biệt đến các giải pháp để đạt hiệu quả cao nhất đó là nâng cao năng lực của máy móc thiết bị, chú trọng đẩy mạnh xây dựng phát triển thương hiệu và hệ thống phân phối, thu hút đầu tư, phát triển hợp tác với các tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước…
Và nhân đây, cũng xin chia sẻ với Quý độc giả về niềm vinh dự được đón nhận Huân chương Độc Lập hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng, đúng dịp Tổng Công ty chúng tôi kỉ niệm 55 năm ngày truyền thống bia Hà Nội.
- Vâng, xin chúc mừng và cảm ơn ông!
Phương Chi (thực hiện)
Theo Vietnamnet.vn
No comments:
Post a Comment