Quảng cáo 365 -Quảng cáo là một trong những phương pháp giúp doanh nghiệp (DN) giới thiệu gián tiếp sản phẩm của mình đến người tiêu dùng (NTD).
Những hình thức quảng cáo truyền thống như báo in, truyền hình, băng rôn, quảng cáo ngoài trời,... đang dần bị “mai một”, thay vào đó là hình thức quảng cáo trực tuyến.
Với sự phát triển mạnh mẽ của internet cùng với lượng người truy cập ngày một lớn, quảng cáo trực tuyến đang là một hình thức được nhiều đơn vị lựa chọn, thị trường quảng cáo đang có sự “di chuyển” dần. Điểm nổi bật của quảng cáo trực tuyến là giá rẻ, phù hợp với các DN trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Chiếm tới 95% các DN vừa và nhỏ ở nước ta là những đối tượng khách hàng tiềm năng đối với hình thức quảng cáo này.
Theo thống kê, thị trường quảng cáo trực tuyến tại nước ta có tốc độ phát triển khá mạnh và được cho là đang dẫn đầu trong các hình thức quảng cáo trên thị trường. 30%/năm là tỷ lệ phần trăm tăng trưởng bình quân của loại hình quảng cáo này. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi, nó có nhiều ưu điểm vượt trội cùng khả năng phân loại, tương tác với các khách hàng mục tiêu. Thời gian và sức lan tỏa nhanh cộng với chi phí thấp là những ưu điểm của loại hình quảng cáo này.
“DN sẽ tiết kiệm được nhân lực cũng như chi phí quảng cáo truyền thống. Phần mềm và các công cụ quản lý trên internet giúp họ có nhiều thời gian hơn trong việc nghiên cứu thêm sản phẩm cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ đối với khách hàng”, anh Thành, một chuyên viên trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến cho biết.
Nhiều DN lại coi quảng cáo trực tuyến như là một kênh tiếp thị và bán hàng online. Hình thức này giúp các đơn vị giảm được nhiều chi phí liên quan đến hoạt động bán hàng như thuê nhà, chi phí hoạt động,... Theo chị Hồng Mai, ở phố Khương Thượng, quận Đống Đa, hình thức mua bán hàng online đang phát triển bởi nó giúp NTD tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Đó là những hình thức cần phát triển trong một xã hội hiện đại, nhất là đối với các nước đang trong quá trình hội nhập như Việt Nam. Nhưng thực tế, để hình thức đó thực sự phát triển một cách ổn định và bền vững thì các công tác như quản lý, kiểm soát, các thông tin về DN, về sản phẩm cần phải được minh bạch. Chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ phải được song hành với nhau. NTD phải được tiếp xúc và sử dụng những sản phẩm tốt với chi phí hợp lý.
Luật sư Anh Tuấn, Đoàn luật sư TP Hà Nội, nhận định, việc quản lý trong hoạt động thương mại điện tử hay các hình thức quảng bá và bán sản phẩm trực tuyến tại nước ta đang còn khá “lỏng lẻo”. Một số quy định cũng như luật liên quan đến vấn đề này đều đã có nhưng dường như vẫn chưa đủ. Các chế tài xử phạt còn khá nhẹ, số tiền xử phạt không thấm vào đâu so với lợi nhuận mà DN thu lại từ vi phạm đó. Nhiều NTD vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi dính “bẫy” quảng cáo trực tuyến, chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, giá bán không tương xứng với sản phẩm hàng hóa dịch vụ,....
Như việc vi phạm quy định về khuyến mại, giảm giá của một số trang web, số 170 báo PL&XH đã phản ánh. Theo đó, trang web www.dvs.vn giảm giá “sốc” đối với sản phẩm bày bán là “hàng cũ” (PV sẽ có bài viết riêng về những chiêu trò của đơn vị này). Không kém cạnh, trang web www.khuyenmaidienmay.com cũng giảm tới hơn 50%, vượt quá quy định của pháp luật, cho một số dòng điện thoại “lạ”.
Hay chất lượng dịch vụ của một số đơn vị không đúng như cam kết với khách hàng. Sự việc không hoàn trả tiền vé cho khách hàng do lỗi khách quan của VietJet Air là một ví dụ điển hình (số 174 báo PL&XH đã phản ánh). Lúc này, NTD đang cầm đằng “lưỡi” do đã thanh toán tiền trực tuyến. Còn DN thì lại cầm đằng “chuôi” để quyết định có hay không trả lại tiền cho khách hàng, đổi trả sản phẩm lỗi hỏng cho khách hàng. Đơn vị “trọng tài” đứng ra xử lý thì hoạt động mờ nhạt và thiếu hiệu quả. Cho nên, NTD luôn bị thiệt thòi nhất.
Thêm nữa, vấn nạn “quấy rối” NTD cũng chưa được kiểm soát. Nhiều thư quảng cáo tràn lan, nhiều tin nhắn rác,... về quảng bá sản phẩm “dội đến” NTD một cách dồn dập. NTD thì bị làm phiền và suốt ngày phải xóa bỏ bớt các “phiền thức” trong hình thức quảng cáo kiểu này.
Có thể thấy, hình thức quảng cáo và bán hàng trực tuyến là xu hướng phát triển trong xã hội hiện đại, tạo thuận lợi cho NTD và tiết kiệm chi phí cho DN. Nhưng để có thể phát triển bền vững và lâu dài thì các thông tin về DN, về sản phẩm mà các đơn vị đưa ra cần phải công khai và minh bạch, đúng với bản chất. Tránh trường hợp nói một đằng, làm một nẻo hoặc đưa ra những thông tin lừa dối và không rõ ràng đối với NTD. Nên chăng, các cơ quan chức năng cũng cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình đối với NTD và những DN làm ăn chân chính.
Với sự phát triển mạnh mẽ của internet cùng với lượng người truy cập ngày một lớn, quảng cáo trực tuyến đang là một hình thức được nhiều đơn vị lựa chọn, thị trường quảng cáo đang có sự “di chuyển” dần. Điểm nổi bật của quảng cáo trực tuyến là giá rẻ, phù hợp với các DN trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Chiếm tới 95% các DN vừa và nhỏ ở nước ta là những đối tượng khách hàng tiềm năng đối với hình thức quảng cáo này.
![]() |
Vi phạm nhưng vẫn chưa bị xử lý.... Ảnh:Nguyễn Tuấn |
“DN sẽ tiết kiệm được nhân lực cũng như chi phí quảng cáo truyền thống. Phần mềm và các công cụ quản lý trên internet giúp họ có nhiều thời gian hơn trong việc nghiên cứu thêm sản phẩm cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ đối với khách hàng”, anh Thành, một chuyên viên trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến cho biết.
Nhiều DN lại coi quảng cáo trực tuyến như là một kênh tiếp thị và bán hàng online. Hình thức này giúp các đơn vị giảm được nhiều chi phí liên quan đến hoạt động bán hàng như thuê nhà, chi phí hoạt động,... Theo chị Hồng Mai, ở phố Khương Thượng, quận Đống Đa, hình thức mua bán hàng online đang phát triển bởi nó giúp NTD tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Đó là những hình thức cần phát triển trong một xã hội hiện đại, nhất là đối với các nước đang trong quá trình hội nhập như Việt Nam. Nhưng thực tế, để hình thức đó thực sự phát triển một cách ổn định và bền vững thì các công tác như quản lý, kiểm soát, các thông tin về DN, về sản phẩm cần phải được minh bạch. Chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ phải được song hành với nhau. NTD phải được tiếp xúc và sử dụng những sản phẩm tốt với chi phí hợp lý.
Luật sư Anh Tuấn, Đoàn luật sư TP Hà Nội, nhận định, việc quản lý trong hoạt động thương mại điện tử hay các hình thức quảng bá và bán sản phẩm trực tuyến tại nước ta đang còn khá “lỏng lẻo”. Một số quy định cũng như luật liên quan đến vấn đề này đều đã có nhưng dường như vẫn chưa đủ. Các chế tài xử phạt còn khá nhẹ, số tiền xử phạt không thấm vào đâu so với lợi nhuận mà DN thu lại từ vi phạm đó. Nhiều NTD vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi dính “bẫy” quảng cáo trực tuyến, chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, giá bán không tương xứng với sản phẩm hàng hóa dịch vụ,....
Như việc vi phạm quy định về khuyến mại, giảm giá của một số trang web, số 170 báo PL&XH đã phản ánh. Theo đó, trang web www.dvs.vn giảm giá “sốc” đối với sản phẩm bày bán là “hàng cũ” (PV sẽ có bài viết riêng về những chiêu trò của đơn vị này). Không kém cạnh, trang web www.khuyenmaidienmay.com cũng giảm tới hơn 50%, vượt quá quy định của pháp luật, cho một số dòng điện thoại “lạ”.
Hay chất lượng dịch vụ của một số đơn vị không đúng như cam kết với khách hàng. Sự việc không hoàn trả tiền vé cho khách hàng do lỗi khách quan của VietJet Air là một ví dụ điển hình (số 174 báo PL&XH đã phản ánh). Lúc này, NTD đang cầm đằng “lưỡi” do đã thanh toán tiền trực tuyến. Còn DN thì lại cầm đằng “chuôi” để quyết định có hay không trả lại tiền cho khách hàng, đổi trả sản phẩm lỗi hỏng cho khách hàng. Đơn vị “trọng tài” đứng ra xử lý thì hoạt động mờ nhạt và thiếu hiệu quả. Cho nên, NTD luôn bị thiệt thòi nhất.
Thêm nữa, vấn nạn “quấy rối” NTD cũng chưa được kiểm soát. Nhiều thư quảng cáo tràn lan, nhiều tin nhắn rác,... về quảng bá sản phẩm “dội đến” NTD một cách dồn dập. NTD thì bị làm phiền và suốt ngày phải xóa bỏ bớt các “phiền thức” trong hình thức quảng cáo kiểu này.
Có thể thấy, hình thức quảng cáo và bán hàng trực tuyến là xu hướng phát triển trong xã hội hiện đại, tạo thuận lợi cho NTD và tiết kiệm chi phí cho DN. Nhưng để có thể phát triển bền vững và lâu dài thì các thông tin về DN, về sản phẩm mà các đơn vị đưa ra cần phải công khai và minh bạch, đúng với bản chất. Tránh trường hợp nói một đằng, làm một nẻo hoặc đưa ra những thông tin lừa dối và không rõ ràng đối với NTD. Nên chăng, các cơ quan chức năng cũng cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình đối với NTD và những DN làm ăn chân chính.
Theo Phapluatxahoi.vn
No comments:
Post a Comment