Thursday, December 19, 2013

Xử lý tức giận với đồng nghiệp đánh giá con người bạn

Quảng cáo 365 - Bạn đã bao giờ tức giận với một đồng nghiệp trong công ty bạn chưa? Bạn sẽ xử lý thế nào khi tức giận? Trong các mối quan hệ thì quan hệ công sở là phức tạp nhất. Vì vậy bạn cần trang bị những kỹ năng giao tiếp tốt để xử lý để không bị rơi vào những tình huống không đáng có khiến bạn ân hận.


Tám tiếng mỗi ngày, năm ngày mỗi tuần giáp mặt với các đồng nghiệp, va chạm trong công việc khiến chúng ta không thể tránh được các cuộc tranh luận hay những bất đồng trong công việc. Đôi khi, thái độ quá đáng của một đồng nghiệp nào đó cũng khiến bạn "tức phát điên". Khi đó bạn hãy làm theo một số gợi ý dưới đây để giữ hòa khí cũng như không khiến cho không khí căng thẳng thêm hoặc câu chuyện đi quá xa theo một hướng khác.
xử lý khi tức giận

Bỏ đi nơi khác

Nhiều người muốn tránh các cuộc xung đột bằng cách bỏ đi nơi khác. Việc này giúp bạn có thời gian suy xét lại chính mình và hạ hỏa, tránh nói hoặc có những hành động đáng tiếc. Thái độ cư xử này cũng khiến đối phương không còn ai để gây gổ, buộc phải im lặng, nhìn lại bản thân hoặc ngồi đó gặm nhấm nỗi tức giận. Nếu bạn có phản ứng này chứng tỏ bạn khá cao ngạo nhưng rộng rãi, "dĩ hoà vi quý", không thích đôi co. Cách này khiến môi trường làm việc của bạn bớt những cuộc cãi vã không đáng có. Tốt!

Không nói lời cay nghiệt

Có người thường dùng lời lẽ cay nghiệt khi tức giận. Nhưng những lời nói cay nghiệt thật ra không giải quyết được vấn đề mà chỉ làm hỏng mối quan hệ đồng nghiệp của bạn thôi vì khi đó đối phương cảm thấy bị xúc phạm nặng nề, khó có thể bỏ qua. Không tốt!

Bạn có xử sự như vậy không? Nếu bạn cư xử như vậy thì bạn là người hiếu thắng, nóng tính, đôi khi suy nghĩ nông nổi nhưng cũng dễ quên, dễ tha thứ. Bạn thật ra cũng biết tự nhận lỗi sau khi đã hết giận.

Biết kiềm chế

Nhiều người không đè nén được cảm xúc, phải bộc lộ ra ngoài bằng cách đập phá đồ đạc, thậm chí "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với đối tượng đang xung đột với mình. Tuyệt đối đừng phản ứng như thế ở công sở. Đồng nghiệp không phải là người nhà của bạn, họ không thể hiểu nổi tại sao bạn lại cuồng nộ lên như thế. Còn sếp thì càng không thể chấp nhận một nhân viên sẵn sàng đập phá mọi thứ khi tức giận. Rất không tốt!

Đây là mẫu người hướng ngoại, tính tình nóng nảy, thiếu kiềm chế. Vì tính cách này, các đồng nghiệp không thích chơi với họ.

Nước mắt không phải là giải pháp

Khi hờn giận, nhiều người (chủ yếu là phụ nữ) chỉ biết khóc. Họ tự an ủi mình bằng nước mắt và cho đó là vũ khí để chứng minh sự ấm ức. Bạn khóc ở cơ quan cũng chẳng sao, nhưng đừng yếu đuối quá trước mặt đồng nghiệp, họ có thể mủi lòng nhưng cũng dễ coi thường bạn. Nên cứng rắn hơn để giải quyết được mâu thuẫn. Không tốt!

Nếu bạn hay rơi nước mắt khi tức giận đồng nghiệp, bạn là người giàu cảm xúc nhưng nhu nhược, yếu đuối, thậm chí bạn không biết cách tự bảo vệ mình.
xử lý tức giận
Nước mắt khiến bạn trở nên yếu đuối trong mắt mọi người


Im lặng là vàng

Những người làm chủ được cảm xúc thường lựa chọn cách cư xử không ngoan khi tức giận đó là im lặng. Im lặng chứ không phải nhẫn nhịn. Họ biết trước hậu quả tệ hại nếu phản ứng tức thời nên tự rút lui. Khôn ngoan hơn, họ đợi đến khi bản thân và đối phương cùng "hạ nhiệt" mới gợi lại chuyện và cùng nhau giải quyết thấu đáo vấn đề. Đây là lựa chọn thông minh!

Đây là người biết cách hành xử, bình tĩnh trước mọi tình huống và dễ đạt được những thành công lớn. Dù đang rất giận bạn thì đồng nghiệp vẫn cảm thấy khâm phục cách cư xử của bạn.

Làm hoà

Kiểu phản ứng này chỉ có ở những người điềm tĩnh, chín chắn, luôn độ lượng với mọi người. Dù bực tức đến đâu, họ vẫn giữ được bình tĩnh và cố gắng thuyết phục đối tượng bằng lời lẽ nhẹ nhàng, có tình, có lý.

Đây là mẫu người hoà nhã, khôn khéo. Họ "biết người biết ta" nên "trăm trận trăm thắng".

Sưu tầm và chỉnh sửa

No comments:

Post a Comment