Wednesday, October 23, 2013

Quảng cáo radio có hiệu quả?

Quảng cáo 365 - Không phát triển mạnh như các hình thức quảng cáo trên Internet, truyền hình, báo giấy, nhưng quảng cáo radio đang dần khẳng định được chỗ đứng của mình trong thời đại hiện nay. 

Những lợi thế của quảng cáo radio


Trước đây, nhiều nhà đầu tư có tâm lí lo ngại khi lựa chọn các gói quảng cáo trên radio, bởi trước tốc độ bùng nổ thông tin mạnh mẽ, thói quen nghe radio của nhiều người dân đã giảm xuống. Nhưng trước tình hình kinh tế suy thoái nghiêm trọng, việc lựa chọn một hình thức quảng bá sản phẩm tiết kiệm của các doanh nghiệp đã đưa quảng cáo radio trở lại cuộc đua chung. 

quảng cáo radio
Một trong những yếu tố thu hút trong quảng cáo radio là giọng nói và âm thanh
Ngoài chi phí cạnh tranh so với các loại hình quảng cáo khác, phát thanh còn nắm trong tay nhiều lợi thế để trở thành một kênh truyền thông chiến lược trong tương lai. Sự bùng nổ của điện thoại di động, ô tô có tích hợp chức năng nghe radio, quảng cáo radio đang đứng trước nhiều cơ hội mới để phát triển. 

Theo thống kê năm 2008 của TNS VietCycle: 84% dân số thành phố và 33% dân số nông thôn sử dụng điện thoại di động, trong số đó 25% thường xuyên theo dõi các chương trình phát thanh trên công cụ này. Ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM mỗi ngày có một lượng lớn sinh viên, người lao động sử dụng xe buýt để di chuyển, đồng thời nghe radio trực tiếp trên xe. 

Xác suất chuyển kênh khi gặp các thông tin quảng cáo sản phẩm trên radio là không cao, và đây là một thế mạnh nữa của quảng cáo phát thanh. Với những phương tiện có nhiều sự lựa chọn như truyền hình hay internet, việc người xem chọn kênh khác, hoặc bỏ qua quảng cáo là rất cao, nhưng ở phát thanh, thính giả ít có sự lựa chọn, đồng thời radio lại nằm trên các thiết bị di động hay ô tô thì chuyện bỏ ra chỗ khác là điều ít xảy ra. 

Tình trạng tắc đường, thói quen nghe đài buổi sáng, sở thích lắng nghe âm nhạc, chia sẻ tâm tình,… của người dân Việt Nam cũng là những cơ hội vàng cho báo chí phát thanh nói chung và quảng cáo phát thanh nói riêng phát triển. 

Những hình thức quảng cáo phát thanh cơ bản 


Giống như loại hình TVC/CF (Television Commercial/Commercial Film) trên truyền hình, bài PR trên báo in, phát thanh cũng có những hình thức quảng cáo riêng biệt. Phù hợp với đặc trưng của loại hình truyền thông bằng âm thanh cũng như nhu cầu quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp. 

Xếp theo cấp độ từ nhỏ đến lớn, các loại hình ấy gồm: Live Mention, Radio Ads, Radio Trailer, chuyên mục và chương trình có tài trợ. Tuỳ theo mỗi gói truyền thông, khách hàng có thể chọn một hoặc nhiều loại hình quảng cáo khác nhau để giới thiệu sản phẩm của mình đến công chúng. 

quảng cáo radio
Live Mention (Đề cập trực tiếp) có thể hiểu là một tình huống đối thoại nhỏ với thời lượng 60s (180 kí tự) hoặc 120s (360 kí tự) giữa các phát thanh viên, trong đó có đề cập đến sản phẩm. Đoạn đối thoại này nằm ngay trong chương trình, không đi kèm các hiệu ứng âm thanh khác, giới thiệu một cách tự nhiên, ngắn gọn nhất cho đối tượng truyền thông. 

Radio Ads và Radio Trailer là những tổ hợp âm thanh cố định, bao gồm tiếng nói, âm nhạc, tiếng động,… được xây dựng dựa trên một kịch bản sẵn có nhằm quảng bá hoặc giới thiệu về một sản phẩm mới. 

Chuyên mục hoặc chương trình có tài trợ là khoảng thời lượng trên sóng phát thanh được các doanh nghiệp, đối tác mua lại nhằm mục đích quảng bá tên tuổi, sản phẩm và các mục đích truyền thông khác. Có thể dễ dàng nhận ra một chuyên mục hoặc chương trình có tài trợ bằng sự xuất hiện của tên đối tác ngay trong đoạn nhạc hiệu hoặc phẩn giới thiệu mào đầu, chào kết của các phát thanh viên. 

Những lưu ý khi sản xuất quảng cáo phát thanh 


Thứ nhất, không giống như đặc trưng tác dụng nhiều vào thị giác của con người như quảng cáo truyền hình hay đề cao tính tương tác như quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên phát thanh cần được đầu tư thích đáng về mặt âm thanh, nhất là khâu lựa chọn giọng nói, âm nhạc, hiệu ứng,… Những tiếng động mới lạ, độc đáo đều gây được hiệu quả chú ý cao nơi người nghe. 

quảng cáo radio
Để quảng cáo hiệu quả nên đưa những thông điệp cô đọng và dễ hiểu
Thứ hai, thính giả thường nghe đài trong lúc đang làm những việc khác như lái xe, nấu nướng, tưới cây,… chính vì vậy họ sẽ không thể tập trung 100% vào lượng thông tin bạn muốn truyền tải. Lựa chọn những thông điệp ngắn gọn nhất, dễ nhớ nhất để truyền tải đến người nghe, đi kèm những giai điệu vui tai (jingles) và hiệu ứng âm thanh đặc biệt (sting),… là cách hiệu quả nhất để thu hút thính giả.

No comments:

Post a Comment