Quảng cáo 365 - Quảng cáo là một mắt xích trong tiến trình marketing và là công cụ quan trọng để truyền đạt thông điệp thương hiệu đến người tiêu dùng.

Marketing - nắm vững khách hàng, đường hướng, chiến lược phát triển của thương hiệu và đưa ra những yêu cầu sáng tạo - truyền thông rõ ràng. Quảng cáo là triển khai những yêu cầu mà phía marketing đưa ra, thể hiện bằng những ý tưởng độc đáo, sử dụng các kênh truyềnthông khác nhau để truyền tải thông điệp sản phẩm tới khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Trong thực tế, một thương hiệu thành công bao giờ cũng có dấu ấn của hai bộ phận là marketing và quảng cáo vì lợi ích chung. Cần tránh một điều tối kỵ: làm thay việc của nhau. Các giám đốc thương hiệu nên được huấn luyện để biết cách dẫn dắt và đánh giá các tác phẩm sáng tạo một cách sáng suốt và công bằng, và không nên can thiệp quá chi tiết vào công việc của bên quảng cáo.

Một nhận thức sai lầm trong tiến trình quảng cáo là hy vọng bỏ ra một số tiền nào đó làm quảng cáo để khách hàng mua ngay tức thì sản phẩm của mình, doanh thu sẽ lập tức tăng lên. Đó là sự hiểu lầm tai hại, từ quảng cáo đến việc tác động nhận thức nhiều lần, khiến người tiêu dùng nhớ đến nhãn hiệu, mua dùng thử, thấy tốt, mới đi mua thường xuyên và dần dần trở thành khách hàng trung thành, là cả một giai đoạn dài.
Thách thức lớn nhất với người làm quảng cáo là liệu thông điệp mình đưa ra có hiệu quả, có tác động đến nhận thức, tiềm thức của người tiêu dùng, dẫn dắt người ta đến mua hàng của mình hay không. Làm thế nào gây sự chú ý, khiến người tiêu dùng nhớ ngay đến thương hiệu của mình giữa một rừng quảng cáo? Đó mới chỉ nói đến thông điệp hiệu quả, chưa xem xét tới chiến lược quảng cáo và lựa chọn kênh truyền thông.
Nếu không tạo được thông điệp độc đáo và gắn liền với nhãn hiệu, có khi bạn lại bỏ tiền ra để quảng cáo giúp cho đối thủ. Thông điệp như một “cơ quan ngôn luận”, bộ máy tuyên truyền của nhãn hiệu. Tuyên truyền sai có khi còn làm cho khách hàng “rời bỏ đội ngũ”. Tần suất cũng là điều mà bạn phải lưu ý, vì nó chuyển động theo biểu đồ hình sin. Ở một số lần nhất định sẽ làm người ta nhớ, nhưng nếu quảng cáo quá nhiều lần sẽ làm người ta chán, nhất là với những quảng cáo chất lượng kém thì không khác gì phải ăn những bát cơm đầy sạn.
Cách làm quảng cáo hay nhất: chính xác, đúng mục đích
Nói đến Pepsi, người ta liên tưởng ngay tới một lớp trẻ đầy cá tính, thích thể hiện mình, năng động, sáng tạo trong cách thể hiện bản thân. Hình ảnh ấy khó có thể được hưởng ứng, trở nên lẻ loi, không hòa nhập với xã hội trong ngày Tết, bởi Tết của Việt Nam mang giá trị truyền thống rất cao, đó là ngày của gia đình đoàn tụ. Thách thức đặt ra với những người làm marketing và người sáng tạo quảng cáo của Pepsi là làm thế nào tạo ra một hình ảnh mới của Pepsi, chứng tỏ bản thân của lớp trẻ vẫn còn đó nhưng bằng cách riêng của mình, họ luôn tỏ lòng kính trọng với gia đình, với những giá trị truyền thống trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Bạn có thể xem Quảng cáo “Pepsi - mang lộc về nhà”, đó như là một thành công trong việc sáng tạo quảng cáo.
Mẫu quảng cáo được xem là sáng tạo chỉ khi nó làm cho bạn… S.M.I.L.E (Smile có nghĩa là mỉm cười), làm người ta muốn mua hàng. Công thức S.M.I.L.E là: S - simple (đơn giản), M - memorable (dễ nhớ), I - interesting (gây chú ý - có ngầm hiểu), L - linked to the brand (gắn kết tốt với nhãn), E - emotional (gây xúc cảm và thú vị). Quảng cáo đơn giản là quảng cáo chỉ nói lên một ý duy nhất, là cách tốt nhất để khách hàng nhớ đến sản phẩm. Thông điệp duy nhất được quảng cáo phải trả lời được ngầm hiểu của nhãn hiệu. Quảng cáo ấn tượng - dễ nhớ là giải pháp duy nhất cho tình trạng quá thừa thông tin hiện nay, người tiêu dùng luôn có khuynh hướng bỏ qua những hình ảnh, câu chữ bình thường. Cũng cần chú ý mức độ chấp nhận quảng cáo của khách hàng. Các ý tưởng quá sốc có thể gây tai hại cho nhãn hiệu. Quảng cáo cũng phải gắn kết được các thông tin phù hợp với hình ảnh, tính cách riêng có của nhãn hiệu. Cuối cùng, thật tuyệt vời khi xem một quãng cáo nhiều cảm xúc, người tiêu dùng sẽ thích thú ghi nhận và nhớ rất lâu, thậm chí họ còn kể lại cho nhiều người khác. Ví dụ như các quảng cáo của hãng bia Heliken.
Tuy nhiên, một quảng cáo lay động và chứa nhiều cảm xúc (còn gọi là quảng cáo “hay”) chỉ là một trong 5 yếu tố hội đủ điều kiện một quãng cáo hiệu quả trong các nguyên tắc S.M.I.L.E, điều quan trọng hơn là nó có thúc đẩy người ta đi mua hàng hay không. Ví dụ: những mẫu quảng cáo bột giặt Omo chưa hẳn đã là hay, nhưng rất hiệu quả vì nó đạt được mục đích của nó: người tiêu dùng luôn lựa chọn Omo.
Đo lường hiệu quả quảng cáo?
Hiệu quả quảng cáo được đo lường bởi những thông số cho thấy khả năng nhận biết về sản phẩm, nhãn hiệu. Có nhiều tiêu chí để đo lường khả năng nhận biết, ví dụ như những nghiên cứu thị trường để tìm ra thông số trong 1.000 người có bao nhiêu người biết và thích quảng cáo mới của Omo? Bao nhiêu người hiểu quảng cáo mới của Omo nói gì? Bao nhiêu người biết sản phẩm mới của Omo trong quảng cáo? Khi nhắc đến bột giặt, bao nhiêu người nghĩ ngay đến Omo?... Các công ty Việt Nam vẫn thường cho rằng công ty nước ngoài “lấy thịt đè người”, chi tiền vô tội vạ, nhưng thực ra mọi đồng tiền bỏ ra đều được đo lường rất cụ thể.

Quảng cáo đương nhiên phải tốn tiền, nhưng xin đừng đổ lỗi cho việc không có nhiều tiền nên làm quảng cáo không hiệu quả. Vấn đề là phải tối đa hóa hiệu quả đồng tiền bỏ ra. Có rất nhiều minh chứng cho việc có những mẫu quảng cáo ít tiền mà hiệu quả thì vô cùng.
Theo http://googleads.info
No comments:
Post a Comment